ตังถั่งเฉ้า (Cordycep)

ตังถั่งเฉ้า (Cordycep)



‘ถั่งเช่า’ คืออะไร? 

‘ถั่งเช่า’ นั้นพบได้บริเวณแถบทุ่งหญ้าบนภูเขาสูงของประเทศจีน (ธิเบต) เนปาล และภูฏาน ซึ่ง ‘ถั่งเช่า’ ที่มาจากเทือกเขาหิมาลัยมีความน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง ได้มีคำอธิบายสมุนไพรชนิดนี้ว่า

“ฤดูหนาวเป็นหนอน ฤดูร้อนเป็นหญ้า” มีความหมายบ่งบอกวิวัฒนาการของมันว่า ตลอดฤดูหนาวจะมีหนอนชนิดหนึ่งฝังตัวอยู่ในหิมะ เมื่ออากาศเปลี่ยนน้ำแข็งเริ่มละลาย ก็จะมีเห็ดอีกชนิดหนึ่งปล่อยสปอร์ออกมาเพื่อการขยายพันธุ์ โดยจะถูกพัดพาไปตกอยู่ตามพื้นดิน แล้วตัวหนอนที่เคยฝังตัวในหิมะเหล่านี้หลุดออกจากจำศีลขึ้นมาหาอาหารก็จะกินสปอร์เข้าไป เมื่อเวลาผ่านไปถึงฤดูร้อนสปอร์ก็จะเริ่มเจริญเติบโตโดยอาศัยการดูดสารอาหารและแร่ธาตุจากตัวหนอน จากนั้นเห็ดก็จะเริ่มงอกออกจากตัวหนอน เนื่องจากเห็ดเหล่านี้ต้องการแสงอาทิตย์มันจึงงอกพุ่งขึ้นสู่พื้นดินโดยงอกออกจากปากของตัวหนอน ส่วนตัวหนอนเองก็จะค่อยๆ อ่อนแรงลง ดังนั้นถั่งเช่าที่นำมาใช้ก็คือ ส่วนผสมของตัวหนอนและเห็ดที่แห้งแล้วนั่นเอง


‘ถั่งเช่า’ ราชาแห่งสมุนไพรจีน


นับเป็นเรื่องน่าอัศจรรย์ที่วงจรของหนอนชนิดนี้ได้กลายมาเป็นต้นกำเนิดของสมุนไพรที่มีคุณประโยชน์หลายประการ สำหรับการนำมารับประทานนั้น มีทั้งรับประทานสดๆ นำมาต้ม ตุ๋น หรือบดเป็นผงแล้วบรรจุในแคปซูลเพื่อความสะดวกยิ่งขึ้น





Cr.www.bangkokhospital.com

Powered by MakeWebEasy.com